Đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng huyện Nậm Pồ phát triển ổn định

08:41 - Thứ Sáu, 23/06/2023 Lượt xem: 3658 In bài viết

Trần Quốc Cường              

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy

ĐBP - Thực hiện Nghị quyết số 45/NQ-CP, ngày 25/8/2012 của Chính phủ về thành lập huyện Nậm Pồ trên cơ sở chia tách địa giới hành chính của 2 huyện Mường Chà, Mường Nhé nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh phù hợp đặc thù khu vực biên giới, vùng dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên ban hành Quyết định thành lập Đảng bộ và chỉ định Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Nậm Pồ, nhiệm kỳ 2013 - 2015. Ngày 23/6/2013, cơ quan cấp ủy, chính quyền huyện Nậm Pồ chính thức ra mắt và đi vào hoạt động.

Đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra, nắm tình hình tiến độ thi công công trình tại khu Trung tâm hành chính huyện Nậm Pồ. Ảnh: Mai Giáp

Từ khi thành lập đến nay, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, nhưng dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự nỗ lực, cố gắng, đồng sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn, huyện Nậm Pồ đã đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Từ một địa bàn có nhiều yếu tố phức tạp về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, đến nay, Nậm Pồ là địa bàn ổn định, không để xảy ra các vụ việc phức tạp về an ninh chính trị, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia: Công tác quân sự, quốc phòng địa phương được củng cố, tăng cường; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, thế trận biên phòng toàn dân vững chắc; giải quyết cơ bản tình trạng xâm canh, xâm cư, di dịch cư tự do, tuyên truyền đạo trái phép... Công tác đối ngoại với các huyện Mường Mày, Săm Phẳn, Phoong Sa Ly, tỉnh Phoong Sa Ly, nước CHDCND Lào được tăng cường.

Trong 10 năm qua, huyện đã từng bước thay đổi tư duy, tập quán canh tác lạc hậu của nhân dân các dân tộc, tạo ra nhiều mô hình phát triển kinh tế bền vững, theo hướng sản xuất hàng hoá. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 72,09% (năm 2016) xuống còn 50,61% (năm 2022); nâng tỷ lệ che phủ rừng năm 2022 lên 43,17%, tăng 11,37% so với năm 2013. Huyện đã có nhiều giải pháp quyết liệt giải ngân nguồn vốn đầu tư công; nâng cao chất lượng các công trình xây dựng cơ bản. Cơ sở hạ tầng được tiếp tục đầu tư xây dựng, góp phần làm thay đổi vượt bậc diện mạo của huyện so với khi mới thành lập, nhất là về hệ thống điện, đường giao thông, trường học, cơ sở y tế, trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị của huyện và các xã...

 Sự nghiệp giáo dục, đào tạo được quan tâm, đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhất là trong việc xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học, xã hội hoá giáo dục. Đến nay, huyện có 29/42 trường đạt chuẩn quốc gia, tăng 25 trường so với năm 2013. Văn hoá các dân tộc được quan tâm bảo tồn, phát huy. Tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia tăng từ 39,6% năm 2014 lên 87,73% năm 2022.

Huyện có nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị; khắc phục cơ bản những khó khăn, hạn chế khi mới thành lập huyện, phấn đấu trở thành “điểm sáng” trong công tác xây dựng Đảng… Vai trò, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể có nhiều chuyển biến rõ nét. Công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực, 3 năm trở lại đây vươn lên đứng tốp đầu sau nhiều năm đứng ở tốp cuối.

Để khắc phục những hạn chế, khó khăn trong công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng huyện Nậm Pồ ngày càng phát triển, nâng cao đời sống của nhân dân các dân tộc, thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân các dân tộc huyện Nậm Pồ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần đoàn kết, đồng lòng, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ III, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV; trong đó, tập trung triển khai, thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

Một là, tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ III; phát huy những kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị. Nêu cao vai trò của cán bộ, đảng viên nhất là cấp ủy viên, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống và thực hiện nhiệm vụ chính trị. Chú trọng công tác phát triển, sắp xếp, bồi dưỡng, đào tạo cán bộ, nhất là cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số, cán bộ trẻ. Tập trung các biện pháp, giải pháp xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng, phát triển đảng viên mới, nhất là kết nạp đảng viên là người dân tộc thiểu số, người theo đạo, nâng cao tỷ lệ trưởng bản là đảng viên. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những phong trào, mô hình cụ thể, có sức lan toả rộng rãi đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, công tác dân vận của Đảng. Phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế và chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Hai là, bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ về công tác quân sự, quốc phòng, an ninh theo chỉ đạo của Trung ương và Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy để nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình trên địa bàn, không để xảy ra các tình huống, vụ việc phức tạp về an ninh trật tự. Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết các dân tộc, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân, biên phòng toàn dân vững mạnh. Duy trì chặt chẽ công tác phối hợp giữa các lực lượng trong công tác xây dựng tiềm lực quân sự, quốc phòng cũng như xử lý các vụ việc trên địa bàn huyện, nhất là khu vực biên giới; bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia. Tập trung đấu tranh với các tà đạo, đạo lạ, quản lý tốt hoạt động của các tổ chức tôn giáo trên địa bàn. Tiếp tục tăng cường công tác đối ngoại với các huyện giáp biên giới của tỉnh Phoong Sa Ly, nước CHDCND Lào.

Ba là, phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng của tỉnh khẩn trương đánh giá tiềm năng, lợi thế tài nguyên đất đai, nguồn lực lao động, để chủ động định hướng trong phát triển nông, lâm nghiệp. Tiếp tục tuyên truyền, vận động, hướng dẫn đồng bào các dân tộc áp dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất nông, lâm nghiệp; duy trì và triển khai thực hiện các mô hình sản xuất liên kết, mang tính bền vững. Có giải pháp quyết liệt trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, thực hiện khẩn trương việc giao đất, giao rừng. Thu hút đầu tư, liên kết với các doanh nghiệp để trồng rừng, phát triển cây công nghiệp, tạo vùng nguyên liệu cho các nhà máy chế biến trong và ngoài tỉnh; phát triển các loại cây có giá trị cao, trong đó có cây dược liệu dưới tán rừng. Tập trung phát triển chăn nuôi đại gia súc theo quy hoạch, gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Tập trung nguồn lực xây dựng các xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Bốn là, thực hiện tốt các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công đúng quy định hiện hành, tránh thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng cơ bản. Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm khu vực trung tâm huyện và các tuyến đường giao thông, kết nối với trung tâm các xã, bản lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Phối hợp với các ngành chức năng quy hoạch và phát triển thủy điện vừa và nhỏ; nghiên cứu phát triển điện gió; xây dựng lưới điện quốc gia đến các bản, đưa điện về tới các hộ dân.

Năm là, thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo; thu hút đầu tư từ nhiều nguồn lực để nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, trường lớp học, nhất là nơi ăn, ở cho học sinh nội trú, bán trú. Tiếp tục phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc; phục dựng và duy trì các lễ hội của các dân tộc trên địa bàn; tổ chức các sự kiện văn hoá cho đông đảo người dân và du khách tham gia. Phát huy hiệu quả của Trung tâm y tế huyện đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân của huyện, hỗ trợ nhân dân khu vực biên giới của các huyện thuộc tỉnh Phoong Sa Ly, nước CHDC Nhân dân Lào. Tiếp tục tăng cường các biện pháp giảm nghèo, sử dụng hiệu quả nguồn vốn sự nghiệp của các chương trình mục tiêu quốc gia, hỗ trợ các mô hình sản xuất, tạo sinh kế ổn định bền vững cho nhân dân các dân tộc. Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo hằng năm trên 6%.

Tiếp tục phát huy khối đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn, chắc chắn rằng trong thời gian tới, huyện Nậm Pồ sẽ đạt được những kết quả quan trọng trong xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ III đã đề ra.

Bình luận

Tin khác

Back To Top